ชวนทำ ก๋วยจั๊บน้ำข้น สูตรโบราณของนครปฐม เครื่องแน่น น้ำซุปกลมกล่อม ทำขายกำไรดี

สวัสดีค่ะ วันนี้ ไร่เกษตร มีเมนูทำทานได้กับครอบครัวในวันหยุดทานได้หลายๆคนอิ่มๆกันเลยค่ะ กับเมนูก๋วยจั๊บน้ำข้น รับรองเลยค่ะ ว่าทุกคนจะต้องชอบทำเองเครื่องแน่ๆไปเลยค่ะ น้ำซุปร้อนๆกลมกล่อมไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
วัตถุดิบ
1.เส้นก๋วยจั๊บ


2.ไส้ใหญ่ / 3.ม้าม / 4.กระดูกซุป


5.ไข่ไก่หรือไข่เป็ด / 6.เต้าหู้ทอด


7.เลือดไก่ / 8.สามชั้น / 9.กระเทียม


10.ถั่วงอก / 11.ใบกุ้ยช่าย / 12.แป้งมันหรือแป้งข้าวโพด / 13.เกลือป่น / 14.ซีอิ๊วขาว / 15.น้ำมันหอย / 16.ซีอิ๊วดำหวาน


ขั้นตอนการทำ
1.ต้มน้ำซุป ตั้งน้ำใส่กระเทียม รากผักชี ทุบ ลงไป พอเดือด ใส่กระดูกซุบ เกลือ และหมูสามชั้น ลงไป (หมูสามชั้นสำหรับทำหมูกรอบนะคะ ยังไม่ต้องสงสัยอ่านต่อไปเดี๋ยวพบคำตอบแน่นอนค่ะ ฮ่าๆๆ )


2.มาทำในส่วนของไส้ใหญ่หมูนะคะ (อันนี้แม่เตรียมไว้ให้ แม่บอกว่า ไส้ซื้อมา เค้าล้างมาให้แล้ว แทบไม่มีกลิ่น แต่แม่เอามาทาเกลือ และแป้งมัน ล้างกลับอีก สองสามรอบ และนำไปคั่วในกระทะให้กลิ่นใส่จางลงไปอีก จากนั้นต้มให้ไส้เปื่อย ราวๆ ชั่วโมงกว่าๆ หรือเปื่อยในระดับที่พอใจ และนำมาหั่นเป็นชิ้นๆ อีกตัวคือ ม้ามหมู แต่ม้ามไม่ต้องต้มนะคะ หั่นเป็นชิ้นๆ รวมกับไส้ใหญ่ไว้เลยค่ะ (ส่วนน้ำต้มใส้ใหญ่ไม่ต้องทิ้ง เพราะหอมมันกลมกล่อมทีเดียวเชียว เอาไปใส่ในน้ำซุปได้เลยค่ะ) แต่หากใครนำไปทำตาม ถ้าไส้มีกลิ่น น้ำต้มก็จะเหม็นนะคะ ลองดมๆชิมๆดูก่อนหล่ะ เดี๋ยวจะได้ไม่คุ้มเสีย

.


3.สามชั้นที่อยู่ในหม้อน้ำซุป สุกแล้วตักออกมาค่ะ ทาเกลือนิดหน่อย (เอาไปใส่ในเตาอบ หรือหม้ออบลมร้อนก็ได้ ไฟอ่อนๆ ให้หมูแห้ง) ถ้าไม่มีจะเอาไปตากแดดแรงๆก็ไม่ว่ากันแต่ก็จะช้าหน่อยนะ แต่ไม่มีจริงๆ ต้มให้สุกแล้วแช่ตู้เย็นไว้ข้ามคืนให้แห้งก็ได้ค่ะ เสร็จแล้วนำไปทอดในน้ำมันร้อนไฟกลาง ก็จะได้หมูกรอบ ละค่ะ หั่นเป็นชิ้นๆ พักไว้

.


4.เต้าหู้ซื้อมาแบบทอดแล้วนะคะ เอามาทอดอีกทีให้กรอบ พักไว้
5.กุ้ยช่าย หั่นเป็นท่อนประมาณ 1 นิ้ว ตั้งกระทะใส่น้ำมันหมูเจียวกระเทียม ใส่กุ้ยช่ายลงผัดพอสุก พักไว้ (แต่ตอนอ้อผัดลืมใส่กระเทียมจ้า 55) เจียวกระเทียม เตรียมถั่วงอก ให้เรียบร้อย


6.ผัดกุ้ยช่ายเสร็จ ใช้กระทะใบเดิม ใส่น้ำมันหมูเพิ่ม ตามด้วยกระเทียมเจียว พอหอม ใส่ผงพะโล้ลงไปผัดให้หอมใส่ ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย ซีอิ๊วดำหวาน ปรุงรสเข้มๆนิดเพราะเดี๋ยวต้องใส่น้ำซุป อ้อชอบนำเลือดไก่ลงไปผัดก่อน เพราะต้องการให้น้ำพะโล้เข้าเนื้อ ด้วยวิธีนี้จะทำให้ เลือดไก่ มีรสชาติ ไม่คาวและจืดชืด สักพักนำไข่ไก่ต้มแกะเปลือกแล้ว ลงไปผัดด้วยกันเลย ใส่ซีอิ๊วดำเพิ่มนิดให้สีสวย ใส่ใส้ใหญ่และม้าม ที่หั่นเตรียมไว้ ลงไปผัด

 


7.นำเครื่องที่ผัดไว้เทใส่หม้อน้ำซุปที่เตรียมไว้ ตามด้วยเต้าหู้ทอด ชิมรสน้ำซุปถ้าจืดไปปรุงเพิ่มให้พอดี (สังเกตุอ้อจะไม่ได้ใส่น้ำตาลเลยนะคะ แต่น้ำซุปกลมกล่อม หวานจากน้ำซุปกระดูกและความหอมมันจากน้ำต้มใส้หมู ตั้งไฟเคี่ยวต่อสักชั่วโมง แต่ถ้าหิวแล้ว ครึ่งชั่วโมงก็พอ อร่อยเหมือนกันเพราะไส้ต้มจนเปื่อยแล้ว อย่างอื่นก็ไม่เหนียวเคี้ยวได้สบายๆ

.


8.ระหว่างเคี่ยวน้ำซุป มาเตรียมเส้นก๋วยจั๊บกันค่ะ ต้มน้ำให้เดือด ใส่เส้นก๋วยจั๊บลงไป พอม้วนสวย และสุก ใส่แป้งมันหรือแป้งข้าวโพดละลายน้ำ ให้น้ำข้นๆ พักไว้ (มีหลายคนเคยบ่นว่า เส้นก๋วยจั๊บไม่ม้วน หรือม้วนไม่สวย ให้ใส่ทีละน้อยๆ แล้วตักออกมาพักใส่ชามไว้ จนได้ปริมาณตามที่ต้องการ ค่อยลงใส่หม้ออีกครั้ง แล้วจึงใส่แป้งมันผสมน้ำลงไปให้น้ำข้น)
9.ผ่านไปละค่ะ 1 ชั่วโมง ไวเหมือนโกหก หน้าตาน้ำซุปเป็นแบบนี้


ที่นี้ก็มาเสริฟกันเลยค่ะ ตักเส้นใส่ชามตามด้วยน้ำซุป และเครื่องตามชอบ โรยหน้าด้วย ถั่วงอก กุ้ยช่ายผัด กระเทียมเจียว ไข่ต้ม หั่นด้วยมีดบ้านๆเลยนะ อาจไม่สวยกริ๊บ แต่คนในบ้าน และเพื่อนบ้าน ลูกพี่ลูกน้องใกล้ๆ อิ่มอร่อยกันถ้วนหน้า เย้ๆ


ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย ไร่เกษตร
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ isweet