แจกสูตร ขนมไข่หงส์ ขนมทานเล่น อร่อยเคี้ยวเพลินๆ ทำกินก็อร่อยทำขายสร้างอาชีพกำไรเยอะ

สวัสดีค่ะวันนี้ ไร่เกษตร แจกสูตรขนมไทยอีกหนึ่งเมนูคือขนมไข่หงส์ เชื่อว่าหลายๆคงชอบทานวันนี้นำสูตรขนมไข่หงส์สร้างอาชีพหลักและเสริมเพิ่มรายได้ จากเดิมชื่อขนมไข่เหี้ย เป็นของหวาน ที่ทำจากแป้งข้าวเหนียวสอดไส้ด้วยถั่วเขียวเลาะเปลือก(ถั่วทอง)ปรุงรส ผัดกับเครื่องเทศและเครื่องปรุงมีส่วนผสมที่ดัดแปลงตัวแป้ง และตัวไส้ ให้เป็นส่วนผสมที่ร่วมสมัยกัน วัตถุดิบหาได้ง่าย มีรสชาติอร่อย เป็นสูตรของคุณAreerat Nernnam Bloggang ที่ได้นำมาแบ่งปัน มีขั้นตอนและวิธีทำอย่าไรไปดูกันเลยค่ะ
ส่วนผสม
1.แป้งข้าวเหนียว 3 ถ้วย


2.แป้งข้าวเจ้า 1/4 ถ้วย + 2 ช้อนโต๊ะ / 3.มะพร้าวขูดขาว 2+1/2 ถ้วย / 4.น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ / 5.เกลือป่น 3/4 ช้อนชา / 6.น้ำอุ่น 1/2 ถ้วย + 2 ช้อนโต๊ะ / 7.น้ำมันสำหรับทอด

ส่วนผสมไส้
1.ถั่วทอง (ถั่วเขียวเราะเปลือก) 3/4 ถ้วย / 2.หอมแดงสับหยาบ 1/4 ถ้วย + 3 ช้อนโต๊ะ / 3.น้ำมันพืช 1/4 ถ้วย + 1 ช้อนโต๊ะ / 4.น้ำตาลทราย 4 + 1/2 ช้อนโต๊ะ /5.เกลือป่น 3/4 ช้อนชา / 6.พริกไทยป่น (ตามชอบ) 1/2 – 3/4 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลสำหรับเคลือบ
1.น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย / 2.น้ำ 1/2 ถ้วย

ขั้นตอน
1.ล้างถั่วให้สะอาดแล้วแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน (หรือแช่น้ำอุ่นอย่างน้อย 3 ชั่วโมง) ล้างถั่วให้สะอาดอีกครั้ง นำไปนึ่งบนรังถึงที่ปูผ้าขาวบางรองไว้บนน้ำเดือดไฟกลางจนสุก พักให้เย็นและโขลกถั่วนึ่งให้ละเอียดพักไว้


2.ผัดหอมแดงกับน้ำมันให้มีกลิ่นหอม ใส่ถั่วที่โขลกไว้ผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำตาล เกลือ พริกไทย ผัดต่อจนส่วนผสมเริ่มร่อนจากกระทะ ปิดไฟพักไว้ให้เย็น ปั้นเป็นก้อนกลมน้ำหนักก้อนละ 10 กรัมเตรียมไว้


3.ใส่แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้า และมะพร้าวขูดขาวลงในอ่างผสม นวดให้เข้ากัน จนมะพร้าวเริ่มมีน้ำมันออกมาเล็กน้อย ใส่น้ำตาลปี๊บ เกลือ ผสมพอเข้ากันค่อย ๆ ใส่น้ำทีละน้อย


4.นวดต่อจนปั้นเป็นก้อนได้ พักแป้งไว้ประมาณ 20 นาที ปั้นแป้งเป็นก้อนกลม น้ำหนักก้อนละ 15 กรัม นำไปห่อไส้ให้มิด

5.นำไปทอดในกระทะน้ำมันด้วยไฟอ่อนประมาณ 10 นาทีหรือจนแป้งเหลืองกรอบ ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน ตั้งกระทะใส่น้ำตาลและน้ำด้วยไฟกลางค่อนข้างอ่อน (เปลวไฟสูงประมาณ 1 ซม.) เคี่ยวจนเหนียวและเดือดเป็นฟองเล็ก ๆ เต็มกระทะ ใส่ขนมที่ทอดลงคลุกให้เคลือบทั่ว ปิดไฟแล้วคลุกต่อจนน้ำตาลตกผลึกเคลือบเป็นสีขาวทั้งหมดและแห้งสนิท


6.พร้อมรับประทานค่ะ


ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย ไร่เกษตร
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ คุณAreerat Nernnam Bloggang
ขอบคุณภาพเพิ่มเติม คุณ Aoy