แจกสูตร โรตี สูตรอร่อย แป้งกรอบ ทำง่ายสไตล์โฮมเมด ทำเองสะอาดปลอดภัย

วันนี้ ไร่เกษตร มีเมนูโรตี มาฝากกันค่ะ สูตรนี้เป็นสูตรของคุณ รุ้งเปลี่ยนสี ที่ไม่ต้องตีแป้ง แถมยังสามารถนำมาทานได้ทั้งแบบของหวาน หรือทานคู่กับอาหารคาวก็ได้ เป็นสูตรที่ทำง่ายทำเองที่บ้านได้ค่ะ รับรองได้เลยว่ามันคงจะอร่อยฟินมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน แถมปลอดภัยด้วยค่ะ ไปดูส่วนผสมกันเลยค่ะ
ส่วนผสม
1. แป้งเอนกประสงค์ 250 กรัม / 2. เกลือ 1/2 ช้อนชา / 3. น้ำตาล 20 กรัม / 4. ไข่ 1 ช้อนโต๊ะ / 5. น้ำ 100 กรัม / 6. นมสด 2 ช้อนโต๊ะ / 7. เนยละลาย 1 ช้อนโต๊ะ / 8. เนยละลายสำหรับทา


วิธีการทำ
-นำส่วนผสมทุกอย่างมารวมกัน ยกเว้นเนยสดละลาย ผสมนวดรวมกันประมาณ 5 นาที จนแป้งจับตัวเป็นก้อน


-เมื่อนวดแป้งครบ 5 นาทีแล้วก็ให้แบ่งแป้งออกเป็นขนาดเท่าๆ กันทั้งหมด 3 ก้อน นำเนยสดละลายมาทาให้ทั่วทุกอัน พักแป้งทิ้งไว้ 15 นาที – 1 ชั่วโมง ตามสะดวก


-เมื่อพักแป้งเสร็จแล้วนำแป้งมารีดเป็นแผ่นแล้วทาเนยสดละลายให้ทั่วแผ่น


-พบทับจากด้านข้างเข้าหาตรงกลาง ทาเนยสดให้ทั่วอีกครั้ง และพับเข้ามาหากัน ทำแบบเดิมจนครบทุกชิ้น หลังจากนั้นให้นำแป้งมากลิ้งอีกครั้ง แล้วม้วนเป็นแท่งๆ ตัดแบ่งเป็นชิ้นอีก 4 ชิ้นขนาดเท่าๆ กัน จากนั้นนำมารีดให้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแล้วม้วนเข้ามาให้เป็นวงกลม เท่านี้แป้งโรตีของเราก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว


***เพื่อนๆ สามารถเก็บไว้ทานทีหลังได้ โดยการนำแป้งโรตีที่ม้วน มาวางเป็นแนวตั้ง จากนั้นกลิ้งเป็นแผ่น และนำไปวางลงบนถุงพลาสติกขนาด 6×9 ที่ตัดแบ่งครึ่ง จากนั้นก็นำมาซ้อนกันเป็นชั้นๆ สลับแป้งกับถุงพลาสติก นำเข้าช่องฟรีสเก็บไว้ได้นานหลายเดือน (ระวังอย่ากลิ้งให้แป้งบางจนเกินไปนะ)
-นำแป้งโรตีที่ม้วนไว้มาวางด้านตั้งแล้วกดลงให้แบนเล็กน้อย จากนั้นนำลูกกลิ้งมาคลึงให้แป้งขยายใหญ่ขึ้น


-ตั้งกระทะใส่น้ำมันใช้ไฟปานกลาง นำลงไปทอดจนเหลืองกรอบ แล้วนำขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน


-นำมาวางซ้อนกัน แล้วตบจากด้านข้างเพื่อให้แป้งนุ่มขึ้น จะเอาไปทานเปล่าๆ ราดนมข้นและน้ำตาล หรือทานคู่กับแกงเผ็ดๆ ก็ได้หมดเลย


ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย ไร่เกษตร
ขอขอบคุณข้อมูลสูตรและภาพจาก รุ้งเปลี่ยนสี /Youtube Channel : Miley Homemade