แจกสูตร หมี่กะทิสีชมพู ผัดหมี่โบราณ หอมมันกะทิเครื่องเน้นๆ

สวัสดีค่ะ เคยทานหมี่กะทิสีชมพูกันมั๊ยค่ะ ตามตลาดคงเป็นหมี่สีชมพูผัดใส่กระดาษห่ออาจจะเป็นเพราะการลดต้นทุน รสชาติไม่ถูกใจ แต่วันนี้ ไร่เกษตร แจกสูตรหมี่กะทิสีชมพูอร่อย ๆ มาฝากทุกคนเลยค่ะ ทำไม่ยากเลยค่ะ แถมมีกะทิราดเครื่องเน้นๆทั้งหมูและกุ้งไปดูวิธีทำกันเลยค
วัตถุดิบ


วิธีทำ
-มาเริ่มด้วยการตีไข่ทอดบนกระทะเทปล่อน แบน ๆ นะคะ แล้วก็ม้วนไข่ ตักขึ้นนำมาซอยฝอย ๆ พักไว้ก่อน


-นำกะทิ 1 ถ้วยตั้งเตาไฟกลาง แล้วเอาหอมแดงสับ มาผัดค่ะ ใส่กุ้งสับ และหมูสับลงผักรวมกันให้สุกค่ะ ปรุงรสด้วยเต้าเจี้ยว น้ำมะขามเปียก ใส่พริกป่น น้ำตาลปี๊บค่ะ


-หั่นเต้าหู้เป็นลูกเต๋า เต้าหู้แข็งนะคะ ใส่ผัดรวมกันค่ะ ชิมรสดู หวาน เปรี้ยว เค็ม รสชาติคล้ายเต้าเจี้ยวหลนค่ะ เสร็จแล้วค่ะ น้ำกะทิราดบนเส้นหมี่ สีชมพู

.


-ต่อไปเรามาผักเส้นกันดีกว่าค่ะ นำกะทิอีก1 ถ้วย ตั้งไฟ รอเดือดแล้วเราจะใส่ซอสค่ะ
-นำซอสเมะเขือเทศ และซอสเย็นตาโฟ มาผสมกันค่ะ แล้วใส่ในกระทะ เราจะได้กะทิสีชมพู สวย ๆ แบบนี้ค่ะ


-นำเส้นแช่น้ำ อย่าแช่นานนะคะ พอนิ่มพอ แล้วสรงขึ้น ให้แห้งน้ำ แล้วนำมาผัดกับกะทิสีชมพูของเราได้เลยค่ะ เวลาผักเส้นหมี่ให้ใช้สองตะหลิว ช่วยยกเส้นขึ้นสูง ๆ แบบนี้นะคะ แล้วปล่อย เส้นเขาก็จะดูดน้ำกะทิ แล้วเราค่อย ๆ ผัดแบบนี้จนเส้นเป็นสีชมพูทั่วถึงกันนะคะอย่าผัดนานเดี่ยวเส้นเละ


-ใส่ใบกุยช่ายและถั่วงอกลงผัดพอสุกค่ะ


-เสร็จแล้วค่ะเส้นที่ผัด เตรียมไปจัดจานกินกันได้แล้วค่ะ ถั่วงอก และกุยช่าย ใส่จาน แล้วตักน้ำกะทิที่เราปรงไว้ใส่ถ้วยเตรียมไว้ตักเส้นใส่จาน โรยด้วยไข่ที่เราซอยไว้ และพริกชี้ฟ้าแดง เป็นอันเสร็จค่ะ


ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย ไร่เกษตร
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร tukata001 ขอบคุณภาพเพิ่อมเติม ครัวสบันงา