แจกสูตร หน่อไม้ดอง เส้นขาวสวย สะอาด เปรี้ยวกำลังดี ต่อยอดทำขายสร้างรายได้

วันนี้ ไร่เกษตร มีสูตรสร้างอาชีพมาฝากเพื่อนๆอีกเช่นเคยค่ะกับเมนู หน่อไม้ดอง ทำเส้นสวยขาวไม่ดำ อร่อยเปรี้ยวกำลังดี เอาไปผัดหอมอร่อย กลิ่นไม่ฉุน ไปดูวิธีทำกันค่ะ
ส่วนผสมหน่อไม้ดองน้ำซาวข้าว
-หน่อไม้ 1 กก.

-น้ำซาวข้าวรอบแรก
-เกลือป่น 4 ช้อน
วิธีทำหน่อไม้ดองน้ำซาวข้าว
-ปอกเปลือกหน่อไม้ ฝานเป็นแผ่นบางประมาณ 1 มิลลิเมตร เพราะหากหั่นหนาเกินไปจะใช้เวลาตากแดดและดองนาน

-ใส่เกลือป่นลงไปบนหน่อไม้ คลุกจนเข้ากันดี นำไปตากแดดประมาณ 2-3 ชั่วโมง ช่วงนี้เกลือจะดึงน้ำออกจากหน่อไม้ จะทำให้หน่อไม้นิ่ม
-พอตากแดดจนครบเวลาก็นำมาใส่ภาชนะ เทน้ำซาวข้าวลงไปให้ท่วมเพื่อไม่ให้หน่อไม้มีกลิ่นฉุนและเป็นตัวเร่งให้หน่อไม้เปรี้ยวขึ้นด้วย

-ปิดด้วยถุงพลาสติก นำถ้วยมาปิดทับหน่อไม้เพื่อไม่ให้โดนอากาศและกดหน่อไม้ให้จม ปิดฝาให้สนิทและนำออกตากแดด ประมาณ 3-7 วัน หรือจนได้รสเปรี้ยวตามชอบ
-พอครบกำหนดนำหน่อไม้มาล้างให้สะอาด และเอาไปนึ่งให้สุก ประมาณ 10-15 นาที พักทิ้งไว้ให้เย็น หลังจากนี้ก็เอามาทำอาหารได้แล้ว ถ้าทำไม่หมดก็เอาเก็บใส่ภาชนะแช่เย็น

วิธีทำหน่อไม้ดองเกลือ
ปิดท้ายกันด้วยหน่อไม้ดองน้ำเกลือแสนง่าย โดยใส่หน่อไม้หมักกับน้ำเกลือข้ามคืน แล้วก็เทน้ำเกลือออกใส่น้ำเปล่าแทน เก็บใส่ภาชนะมีฝาปิดดองไว้หนึ่งสัปดาห์
ส่วนผสมหน่อไม้ดองเกลือ
-หน่อไม้ 4 กิโลกรัม

-เกลือ 500 กรัม
-น้ำเปล่า
วิธีทำหน่อไม้ดองเกลือ
-ปอกเปลือกหน่อไม้ ฝานเป็นแผ่นบาง ใส่เกลือละลายกับน้ำเปล่า ใส่หน่อไม้ลงไปหมักประมาณ 1 คืน เทน้ำเกลือออก

-ใส่หน่อไม้ลงขวดหรือภาชนะ เทน้ำเปล่าพอท่วม ปิดฝาให้สนิท ทิ้งไว้ประมาณ 7 วันหรือจนเปรี้ยวตามชอบ พอครบกำหนดนำหน่อไม้มาล้างให้สะอาด แล้วเอาไปทำอาหารได้เลยค่ะ

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย ไร่เกษตร
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ By jo-workman